วันอังคาร, 10 กันยายน 2567

เตรียมตัวรอบ Portfolio แพทย์ฯ มข.

วันนี้ทีมงาน simple จะมาเจาะลึก การเตรียมความพร้อมเพื่อยื่นรอบ Portfolio คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในรอบยื่นพอร์ตนั่น จะไม่มีเหมือนรอบโควตาในบางอย่าง ดังนั้นการเตรียมตัวหรือเตรียมความพร้อมของนักเรียนก็จะไม่เหมือนกันโดยมีรายละเอียดดังนี้

โครงการที่เปิดรับรอบ Portfolio

1. MDX ความสามารถพิเศษทางวิชาการและภาษาอังกฤษ รับทั่วประเทศ จำนวน 44 คน แบ่งออกเป็นโครงการย่อยอีก 3 โครงการคือ

  • MDX-1 แพทยศาสตรบัณฑิต                    จำนวน         29    คน  เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.6 ทุกโรงเรียนในประเทศไทยหรือเทียบเท่าในต่างประเทศ หรือสำเร็จการศึกษามาแล้วไม่เกิน 6 เดือน
  • MDX-MHA แพทยศาสตรบัณฑิต + วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต  จำนวน 10 คน เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้น ม.6 ทั้งในไทย หรือต่างประเทศ เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.6 ทุกโรงเรียนในประเทศไทยหรือเทียบเท่าในต่างประเทศ หรือสำเร็จการศึกษามาแล้ว อายุไม่เกิน 25 ปี
  • MDX-MDH แพทยศาสตรบัณฑิต + วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต  จำนวน  5 คน  เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาชั้น ม.6 ทั้งในไทย หรือต่างประเทศ เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้น ม.6 ทุกโรงเรียนในประเทศไทยหรือเทียบเท่าในต่างประเทศ หรือสำเร็จการศึกษามาแล้ว อายุไม่เกิน 25 ปี

2. MD02 ความสามารถพิเศษทางวิชาการและภาษาอังกฤษ  รับเฉพาะภาคตระวันออกเฉียงเหนือ  จำนวน 92 คน แบ่งออกเป็นโครงการย่อยอีก 3 โครงการ

  • MD02-1 แพทยศาสตรบัณฑิต                    จำนวน         67    คน กำลังศึกษาในระดับ ชั้น ม.6 โรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
  • MD02-MHA แพทยศาสตรบัณฑิต + วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต  จำนวน 20 คน กำลังศึกษาในระดับ ชั้น ม.6 โรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อายุไม่เกิน 25 ปี
  • MD02-MDH แพทยศาสตรบัณฑิต + วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต  จำนวน  5 คน กำลังศึกษาในระดับ ชั้น ม.6 โรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือสำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อายุไม่เกิน 25 ปี
  • *** โครงการนี้รับเฉพาะผู้กำลังเรียนหรือสำเร็จจากโรงเรียนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเท่านั้น***

เกณฑ์การประเมิน

1. ผลการวัดความรู้ความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ ตั้งแต่ช่วงคะแนนที่ 1 ขึ้นไป ดังนี้

โดยนักเรียนที่ได้ระดับช่วงคะแนนจะมีการคิดน้ำหนักให้แตกต่างกันดังนี้

2. ผลการสอบ Biomedical admission test (BMAT) 

*** โดย Part 1 และ Part 2 รวมกันไม่ต่ำกว่า 8.0 *** ส่วน Part 3 ไม่กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำ และคิดค่าน้ำหนักดังนี้

ดังนั้นน้อง ๆ ที่ต้องการยื่นเข้าในรอบ Port นอกจากจะต้องเตรียม Portfolio แล้ว ยังต้อง เตรียมความพร้อมด้านวิชาการทั้ง 2 ด้านข้างต้นนี้ให้พร้อม จากการศึกษาในหลาย ๆ สำนักที่วิเคราะห์ในรอบยื่น Port ในส่วนของ BMAT *** ในแพทย์รามาฯ เขาบอกว่า BMAT ไม่ต่ำกว่า 12C ขึ้นไป ***

ในส่วนของ BMAT จะมี 3 Part ดังนี้  *** ขอขอบคุณ ignite